Scope and Limitations of Broadcast Media | പ്രക്ഷേപണ മാധ്യമങ്ങള് - സാധ്യതകളും പരിമിതികളും
ഇന്ത്യന് സംപ്രേക്ഷമാധ്യമങ്ങളില് മുന്നിരയില്
നില്കുന്നത് ടെലിവിഷനും റേഡിയോയുമാണ്. ടെലിവിഷന് ഇന്ത്യന് മധ്യവര്ഗ്ഗത്തിന്റെ
പ്രധാന വിനോദോപാദിയാകുംപോള് റേഡിയോ ഇന്ത്യയിലെ സാധാരണക്കാരന്റെ പ്രതിനിധിയാണ്. കൊണ്ടുനടക്കാനുള്ള
എളുപ്പവും വിലക്കുറവുമാണ് റേഡിയോയുടെ പ്രത്യേകതകള്. ദൃശ്യശ്രാവ്യ മാധ്യമം എന്ന
നിലയില് ടെലിവിഷനും പ്രേക്ഷകര്ക്ക് പ്രിയങ്കരമാകുന്നു. ഇന്റെര്നെറ്റ് യുഗത്തില്
തിരിച്ചടികള് നേരിടേണ്ടി വരുന്നുണ്ടെങ്കിലും സംപ്രേക്ഷണ മാധ്യമങ്ങളുടെ വളര്ച്ചയ്ക്ക്
ഇനിയും സാധ്യതകള് ഉണ്ടെന്നു വേണം കരുതാന്.
സംപ്രേക്ഷണ മാധ്യമങ്ങള് - സാദ്ധ്യതകള്
- പ്രാദേശിക റേഡിയോ സ്റ്റേഷനുകള്ക്ക് ഇന്നും സ്ഥിരം പ്രേക്ഷകര് ഉണ്ട്. പ്രത്യേകിച്ച് വാര്ത്താധിഷ്ടിത പരിപാടികള്ക്കും പൊതുവിവരങ്ങള്ക്കും.
- എഫ്.എം. റേഡിയോ ഏതു പ്രായത്തില് ഉള്ളവര്ക്കും ഒരു പോലെ ആസ്വദിക്കാന് കഴിയുന്ന മാധ്യമമാണ്. ഒരു ചെറിയ പ്രദേശത്ത് മാത്രം സംപ്രേക്ഷണം നടത്തുന്നത് കൊണ്ട് പരിപാടികളിലും പ്രാദേശിക താത്പര്യങ്ങള് നിലനിര്ത്താന് സാധിക്കുന്നു.
- ചെറുകിട കച്ചവടക്കാര് ഡ്രൈവര്മാര് എന്നിവര്ക്ക് ജോലിക്കിടയില് ഉപയോഗിക്കാവുന്ന ഏറ്റവും ചെലവ് കുറഞ്ഞ മാധ്യമമാണ് റേഡിയോ.
- ഇന്ത്യയിലെ ഉള്വലിഞ്ഞ ഗ്രാമങ്ങള് മറ്റു പ്രദേശങ്ങള് എന്നിവിടങ്ങളില് പത്ര – ടെലിവിഷന് മാധ്യമങ്ങള്ക്ക് പരിമിതികള് ഉണ്ട്. ഇവിടങ്ങളില് റേഡിയോ തന്നെയാണ് ഇപ്പോഴും കൂടുതല് പ്രചാരത്തിലുള്ള മാധ്യമം.
- നിരക്ഷകര്ക്ക് എളുപ്പത്തില് ഉപയോഗിക്കാന് കഴിയുന്ന മാധ്യമമാണ് റേഡിയോ.
- പ്രാദേശിക പ്രേക്ഷകരെ കൂടുതല് ആകര്ഷിക്കുന്നത് കൊണ്ട് പരസ്യദാതാക്കള്ക്കും പ്രയോജനപ്പെടുത്താവുന്ന മാധ്യമമാണ് റേഡിയോ. എഫ്.എം. റേഡിയോ ഇതിനുദാഹരണമാണ്.
- ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളില് ഏറ്റവും പ്രായോഗികമായ ഒരു ആശയവിനിമയ ഉപാധിയാണ് റേഡിയോ. ക്യാമ്പസ് റേഡിയോ ഇന്ന് പ്രചാരം കൂടി വരുന്ന മാധ്യമമാണ്.
- ദൃശ്യ ശ്രാവ്യ മാധ്യമം എന്നാ നിലയില് ടെലിവിഷന്റെ സാധ്യതകള് അനവധിയാണ്.
- സീരിയലുകള് റിയാലിറ്റി ഷോകള് തുടങ്ങിയ പ്രോഗ്രാമുകള് ടെലിവിഷനെ കുടുംബപ്രേക്ഷകരുടെ പ്രിയപ്പെട്ട മാധ്യമമാക്കുന്നു.
- ദൃശ്യ മാധ്യമം ആയതുകൊണ്ട് വിശ്വാസ്യത കൂടുതലാണ്.
- മറ്റേതു മാധ്യമത്തെക്കാളും സ്വാധീനശക്തിയുണ്ടെന്നു പറയപ്പെടുന്നതുകൊണ്ട് പരസ്യദാതാക്കള് കൂടുതലായും ആശ്രയിക്കുന്നത് ടെലിവിഷനെയാണ്.
- ഇന്റര്നെറ്റ് സ്വാധീനം വര്ദ്ധിച്ചു വരുമ്പോളും ഇന്ത്യയിലെ മധ്യവര്ഗ്ഗം വിവരങ്ങളറിയാനും വാര്ത്തകള് കാണാനും കൂടുതല് ഉപയോഗിക്കുന്നത് ടെലിവിഷന് ആണ്.
- ഇന്റര്നെറ്റ് ടെലിവിഷന് ഭാവിയില് പ്രചാരത്തില് വരാനിടയുള്ള മാധ്യമമാണ്. നിലവില് ഒട്ടനവധി ഓണ്ലൈന് ടെലിവിഷന് ചാനലുകള് പ്രചാരത്തില് ഉണ്ട്.
- DTH (Direct to home) സംവിധാനം വഴിയുള്ള സംപ്രേക്ഷണം ടെലിവിഷന് ഉപഭോക്താക്കളുടെ എണ്ണത്തില് വര്ദ്ധനവ്’ ഉണ്ടാക്കിയിട്ടുണ്ട്.
- മുഴുവന് സമയ ടെലിവിഷന് വാര്ത്താ ചാനലുകള്ക്ക് പ്രചാരം കൂടുന്നത് പുതിയ സാധ്യതകള്ക്ക് വഴി വയ്ക്കുന്നു. കുടുംബപ്രേക്ഷകരും വാര്ത്താചര്ച്ചകളില് താത്പര്യം കാണിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമായ മാറ്റമാണ്.
- പ്രാദേശിക റേഡിയോ സ്റ്റേഷനുകള്ക്ക് ഇന്നും സ്ഥിരം പ്രേക്ഷകര് ഉണ്ട്. പ്രത്യേകിച്ച് വാര്ത്താധിഷ്ടിത പരിപാടികള്ക്കും പൊതുവിവരങ്ങള്ക്കും.
- എഫ്.എം. റേഡിയോ ഏതു പ്രായത്തില് ഉള്ളവര്ക്കും ഒരു പോലെ ആസ്വദിക്കാന് കഴിയുന്ന മാധ്യമമാണ്. ഒരു ചെറിയ പ്രദേശത്ത് മാത്രം സംപ്രേക്ഷണം നടത്തുന്നത് കൊണ്ട് പരിപാടികളിലും പ്രാദേശിക താത്പര്യങ്ങള് നിലനിര്ത്താന് സാധിക്കുന്നു.
- ചെറുകിട കച്ചവടക്കാര് ഡ്രൈവര്മാര് എന്നിവര്ക്ക് ജോലിക്കിടയില് ഉപയോഗിക്കാവുന്ന ഏറ്റവും ചെലവ് കുറഞ്ഞ മാധ്യമമാണ് റേഡിയോ.
- ഇന്ത്യയിലെ ഉള്വലിഞ്ഞ ഗ്രാമങ്ങള് മറ്റു പ്രദേശങ്ങള് എന്നിവിടങ്ങളില് പത്ര – ടെലിവിഷന് മാധ്യമങ്ങള്ക്ക് പരിമിതികള് ഉണ്ട്. ഇവിടങ്ങളില് റേഡിയോ തന്നെയാണ് ഇപ്പോഴും കൂടുതല് പ്രചാരത്തിലുള്ള മാധ്യമം.
- നിരക്ഷകര്ക്ക് എളുപ്പത്തില് ഉപയോഗിക്കാന് കഴിയുന്ന മാധ്യമമാണ് റേഡിയോ.
- പ്രാദേശിക പ്രേക്ഷകരെ കൂടുതല് ആകര്ഷിക്കുന്നത് കൊണ്ട് പരസ്യദാതാക്കള്ക്കും പ്രയോജനപ്പെടുത്താവുന്ന മാധ്യമമാണ് റേഡിയോ. എഫ്.എം. റേഡിയോ ഇതിനുദാഹരണമാണ്.
- ഉന്നതവിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളില് ഏറ്റവും പ്രായോഗികമായ ഒരു ആശയവിനിമയ ഉപാധിയാണ് റേഡിയോ. ക്യാമ്പസ് റേഡിയോ ഇന്ന് പ്രചാരം കൂടി വരുന്ന മാധ്യമമാണ്.
- ദൃശ്യ ശ്രാവ്യ മാധ്യമം എന്നാ നിലയില് ടെലിവിഷന്റെ സാധ്യതകള് അനവധിയാണ്.
- സീരിയലുകള് റിയാലിറ്റി ഷോകള് തുടങ്ങിയ പ്രോഗ്രാമുകള് ടെലിവിഷനെ കുടുംബപ്രേക്ഷകരുടെ പ്രിയപ്പെട്ട മാധ്യമമാക്കുന്നു.
- ദൃശ്യ മാധ്യമം ആയതുകൊണ്ട് വിശ്വാസ്യത കൂടുതലാണ്.
- മറ്റേതു മാധ്യമത്തെക്കാളും സ്വാധീനശക്തിയുണ്ടെന്നു പറയപ്പെടുന്നതുകൊണ്ട് പരസ്യദാതാക്കള് കൂടുതലായും ആശ്രയിക്കുന്നത് ടെലിവിഷനെയാണ്.
- ഇന്റര്നെറ്റ് സ്വാധീനം വര്ദ്ധിച്ചു വരുമ്പോളും ഇന്ത്യയിലെ മധ്യവര്ഗ്ഗം വിവരങ്ങളറിയാനും വാര്ത്തകള് കാണാനും കൂടുതല് ഉപയോഗിക്കുന്നത് ടെലിവിഷന് ആണ്.
- ഇന്റര്നെറ്റ് ടെലിവിഷന് ഭാവിയില് പ്രചാരത്തില് വരാനിടയുള്ള മാധ്യമമാണ്. നിലവില് ഒട്ടനവധി ഓണ്ലൈന് ടെലിവിഷന് ചാനലുകള് പ്രചാരത്തില് ഉണ്ട്.
- DTH (Direct to home) സംവിധാനം വഴിയുള്ള സംപ്രേക്ഷണം ടെലിവിഷന് ഉപഭോക്താക്കളുടെ എണ്ണത്തില് വര്ദ്ധനവ്’ ഉണ്ടാക്കിയിട്ടുണ്ട്.
- മുഴുവന് സമയ ടെലിവിഷന് വാര്ത്താ ചാനലുകള്ക്ക് പ്രചാരം കൂടുന്നത് പുതിയ സാധ്യതകള്ക്ക് വഴി വയ്ക്കുന്നു. കുടുംബപ്രേക്ഷകരും വാര്ത്താചര്ച്ചകളില് താത്പര്യം കാണിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമായ മാറ്റമാണ്.
പരിമിതികള്
- ദൃശ്യങ്ങള് വഴിയുള്ള ആശയവിനിമയം സാധ്യമല്ല എന്നുള്ളത് റേഡിയോയുടെ പരിമിതിയാണ്.
- റേഡിയോ സ്റ്റേഷന് നടത്തിപ്പിനും സംപ്രേക്ഷനതിനും ചിലവു കൂടുതലാണ്.
- തുടര്ച്ചയായി കേട്ടുകൊണ്ടിരുന്നില്ലെങ്കില് റേഡിയോ സന്ദേശം അപൂര്ണ്ണം ആകാനിടയുണ്ട്.
- രാജ്യാന്തര സംപ്രേക്ഷണത്തിന് പരിധിയുണ്ട്.
- പ്രേക്ഷകപ്രതികരണം താരതമ്യേന കുറവാണ്.
- സമയപരിമിതി മൂലം വളരെ കുറച്ചു പരസ്യങ്ങളെ സ്വീകരിക്കാന് കഴിയുകയുള്ളു.
- എഫ്.എം. റേഡിയോ ഒഴികയുള്ള മറ്റു റേഡിയോ ചാനലുകള്ക്ക് പ്രേക്ഷകര് കുറഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത് വലിയ തിരിച്ചടിയാണ്.
- കൊണ്ട്നടക്കാന് കഴിയില്ല എന്നത് ടെലിവിഷന്റെ പരിമിതിയാണ്.
- ടെലിവിഷന് ഇന്ന് കൂടുതലായും കുടുംബപ്രേക്ഷകരിലേക്ക് മാത്രമായി ചുരുങ്ങിയിരിക്കുന്നു.
- ഉയര്ന്ന നിലവാരത്തിലുള്ള പരിപാടികള്ക്ക് മാത്രമേ കൂടുതല് പ്രേക്ഷകരെ ലഭിക്കുകയുള്ളൂ. ഇത് എല്ലാ ചാനലുകള്ക്കും സാധ്യമായ കാര്യമല്ല.
- പുതിയ തലമുറ സ്മാര്ട്ട് ഫോണ് ലോകത്തിലേക്ക് കൂപ്പു കുത്തുന്നത് ടെലിവിഷന് തിരിച്ചടിയാണ്.
- വാര്ത്താചാനലുകളുടെ ആധിക്യം അനാവശ്യ മത്സരങ്ങളിലേക്കും, സെന്സെഷണലിസം പോലുള്ള പ്രവണതകളിലേക്കും നയിക്കുന്നു.
- മൊബൈല് ഫോണ് വഴി ടെലിവിഷന് കാണാന് സാധിക്കുന്നത് കൊണ്ട് പാരമ്പര്യ രീതിയിലുള്ള സംപ്രേക്ഷണത്തിന് പ്രസക്തി നഷ്ടപ്പെടുന്നത് ടെലിവിഷന് വലിയൊരു തിരിച്ചടിയാണ്.
- ദൃശ്യങ്ങള് വഴിയുള്ള ആശയവിനിമയം സാധ്യമല്ല എന്നുള്ളത് റേഡിയോയുടെ പരിമിതിയാണ്.
- റേഡിയോ സ്റ്റേഷന് നടത്തിപ്പിനും സംപ്രേക്ഷനതിനും ചിലവു കൂടുതലാണ്.
- തുടര്ച്ചയായി കേട്ടുകൊണ്ടിരുന്നില്ലെങ്കില് റേഡിയോ സന്ദേശം അപൂര്ണ്ണം ആകാനിടയുണ്ട്.
- രാജ്യാന്തര സംപ്രേക്ഷണത്തിന് പരിധിയുണ്ട്.
- പ്രേക്ഷകപ്രതികരണം താരതമ്യേന കുറവാണ്.
- സമയപരിമിതി മൂലം വളരെ കുറച്ചു പരസ്യങ്ങളെ സ്വീകരിക്കാന് കഴിയുകയുള്ളു.
- എഫ്.എം. റേഡിയോ ഒഴികയുള്ള മറ്റു റേഡിയോ ചാനലുകള്ക്ക് പ്രേക്ഷകര് കുറഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത് വലിയ തിരിച്ചടിയാണ്.
- കൊണ്ട്നടക്കാന് കഴിയില്ല എന്നത് ടെലിവിഷന്റെ പരിമിതിയാണ്.
- ടെലിവിഷന് ഇന്ന് കൂടുതലായും കുടുംബപ്രേക്ഷകരിലേക്ക് മാത്രമായി ചുരുങ്ങിയിരിക്കുന്നു.
- ഉയര്ന്ന നിലവാരത്തിലുള്ള പരിപാടികള്ക്ക് മാത്രമേ കൂടുതല് പ്രേക്ഷകരെ ലഭിക്കുകയുള്ളൂ. ഇത് എല്ലാ ചാനലുകള്ക്കും സാധ്യമായ കാര്യമല്ല.
- പുതിയ തലമുറ സ്മാര്ട്ട് ഫോണ് ലോകത്തിലേക്ക് കൂപ്പു കുത്തുന്നത് ടെലിവിഷന് തിരിച്ചടിയാണ്.
- വാര്ത്താചാനലുകളുടെ ആധിക്യം അനാവശ്യ മത്സരങ്ങളിലേക്കും, സെന്സെഷണലിസം പോലുള്ള പ്രവണതകളിലേക്കും നയിക്കുന്നു.
- മൊബൈല് ഫോണ് വഴി ടെലിവിഷന് കാണാന് സാധിക്കുന്നത് കൊണ്ട് പാരമ്പര്യ രീതിയിലുള്ള സംപ്രേക്ഷണത്തിന് പ്രസക്തി നഷ്ടപ്പെടുന്നത് ടെലിവിഷന് വലിയൊരു തിരിച്ചടിയാണ്.
0 comments:
Post a Comment