മാസ് കമ്മ്യുണിക്കേഷന്‍ - ജേര്‍ണലിസം പ്രചാരം വര്‍ദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഒരു പഠന ശാഖയാണ്‌. ഈ മേഖലയില്‍ ധാരാളം പഠനസാമഗ്രികള്‍ ഓണ്‍ലൈന്‍ മാധ്യമങ്ങളില്‍ ലഭ്യമാണെങ്കിലും, മലയാളത്തില്‍ ഉള്ളവ താരതമ്യേന കുറവാണ്. ഈ കുറവ് പരിഹരിക്കാനുള്ള സംരംഭമാണ് മാസ് കമ്മ്യുണിക്കേഷന്‍ മലയാളത്തില്‍ എന്ന ബ്ലോഗ്‌.

Followers

Thursday, October 19, 2017

ടെലിവിഷന്‍ സവിശേഷതകള്‍ | Characteristics of Television


ഒരു ദൃശ്യ-ശ്രാവ്യ മാധ്യമം എന്നാ നിലയില്‍ ജനപ്രീതിയാര്‍ജ്ജിച്ച മാധ്യമമാണ് ടെലിവിഷന്‍. ടെലിവിഷന്‍റെ പ്രധാന സവിശേഷതകള്‍ താഴെ കൊടുക്കുന്നു.
1.      Audio Visual Medium: ചിത്രങ്ങളുടെയും ശബ്ദങ്ങളുടെയും മാധ്യമമാണ് ടെലിവിഷന്‍. ഒരേ സമയം രണ്ടു ഇന്ദ്രിയങ്ങളുടെ പ്രവര്‍ത്തനം ഇവിടെ സാധ്യമാകുന്നു. ആശയം കൂടുതല്‍ വ്യക്തമായും കൃത്യതയോടെയും  പ്രേക്ഷകരിലെക്കെത്തുന്നു. കണ്ണ് കൊണ്ട് കാണുന്നത് കൂടുതല്‍ വിശ്വസനീയമാകുന്നത് സ്വാഭാവികമാണ്. ഇതേ സവിശേഷത കൊണ്ട് തന്നെയാണ് ടെലിവിഷന്‍ ജനപ്രീതിയാര്‍ജ്ജിച്ച മാധ്യമമായത്.
2.      Convergent Medium: പത്രം റേഡിയോ തുടങ്ങി മറ്റു വ്യത്യസ്ത മാധ്യമങ്ങളുടെ സവിശേഷതകളുടെയും ഏകോപനമാണ് ടെലിവിഷന്‍ എന്ന മാധ്യമം. ഇത്തരം മാധ്യമങ്ങളെ കന്വേര്‍ജന്റ്റ് അല്ലെങ്കില്‍ ഏകോപന മാധ്യമങ്ങള്‍ എന്ന് പറയുന്നു. ഇന്റര്‍നെറ്റ്‌ മറ്റൊരു ഉദാഹരണമാണ്.
3.      Universal Medium: വര്‍ഗ്ഗ വര്‍ണ്ണ വംശീയ വ്യത്യാസങ്ങള്‍ എപ്പോഴും ആശയവിനിമയത്തിന് തടസ്സമാകാറുണ്ട്. എന്നാല്‍ ഇത്തരം പ്രതിബന്ധങ്ങള്‍ മറികടക്കാന്‍ കഴിയുന്ന ഭാഷ ഒരു വിലങ്ങുതടിയല്ലാത്ത, ഒരു സാര്‍വത്രികമാധ്യമമാണ് ടെലിവിഷന്‍.
4.      Popular Medium: നിരക്ഷരത ടെലിവിഷന്‍ ഉപയോഗത്തിന് തടസ്സമാകുന്നില്ല. എല്ലാവര്ക്കും ഒരേ പോലെ ഉപയോഗിക്കുകയും ഒരേ സമയം വിനോദവും വിജ്ഞാനവും ലഭിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പൊതുജനസ്വീകാര്യതയുള്ള മാധ്യമമാണ് ടെലിവിഷന്‍.
5.      Medium of Credibility: കാഴ്ചക്കാണ് കൂടുതല്‍ വിശ്വാസ്യത ലഭിക്കുന്നത്. ഒരേ സമയം കാഴ്ചക്കും കേള്‍വിക്കും തുല്ല്യ പ്രാധാന്യം കൊടുക്കുന്നതിനാല്‍ ടെലിവിഷന്‍ വിശ്വാസ്യതയുടെ മാധ്യമമായും കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
6.      Glamour Medium: ടെലിവിഷനില്‍ മുഖം കാണിക്കാന്‍ അവസരം ലഭിക്കുന്നത് സിനിമയേക്കാള്‍ ജനശ്രദ്ധ നേടാവുന്ന കാര്യമാണ്. ദൃശ്യമാധമങ്ങളില്‍ ഏറ്റവും ജനകീയം ടെലിവിഷന്‍ ആയതുകൊണ്ടാണിത്. വ്യക്തികള്‍ക്ക് മറ്റേതു മാധ്യമങ്ങളില്‍ നിന്ന് ലഭിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ ശ്രദ്ധയും പ്രശസ്തിയും ടെലിവിഷന്‍ വഴി ലഭിക്കും.
7.      Living room Medium/ Domestic or Family Medium: ടെലിവിഷന്‍ എന്നും ഒരു കുടുംബമാധ്യമം ആണ്. കുടുംബാംഗങ്ങള്‍ ഒരുമിച്ചാണ് പലപ്പോഴും ടെലിവിഷന്‍ പരിപാടികള്‍ ആസ്വദിക്കുന്നത്. ഒരു ഗൃഹത്തില്‍ സ്വീകരണമുറിയില്‍ ആയിരിക്കും ടെലിവിഷന്‍റെ സ്ഥാനം. സാമൂഹികമൂല്യങ്ങള്‍ ബന്ധങ്ങള്‍ ഇവയ്ക്കു പ്രാധാന്യം കൊടുക്കുന്നവയാണ് കൂടുതല്‍ ടെലിവിഷന്‍ പരിപാടികളും.
8.      Medium of Immediacy/ Live medium: ലോകത്തില്‍ നടക്കുന്ന ഏതു സംഭവങ്ങളും നിമിഷങ്ങള്‍ക്കകം പ്രേക്ഷകരുടെ സ്വീകരണമുറിയില്‍ എത്തിക്കാന്‍ ടെലിവിഷന് കഴിയുന്നു. ഔട്ട്‌ഡോര്‍ ബ്രോഡ്കാസ്റ്റിംഗ് വാനുകള്‍ (OB Van) ലൈവ് ടെലികാസ്റ്റ് മുതലായ സാങ്കേതികവിദ്യകളുടെ ഉപയോഗം കൊണ്ട് ഇത് ഫലപ്രദമായി നടത്താന്‍ കഴിയും.

9.      Advertisers Medium: പരസ്യങ്ങളുടെ ദൃശ്യാവിഷ്കരണം ജനങ്ങളെ കൂടുതല്‍ സ്വാധീനിക്കും എന്നതുകൊണ്ട്‌ തന്നെ പരസ്യ നിര്‍മ്മാതാക്കള്‍ മറ്റേതു മധ്യമങ്ങളെക്കാളും പ്രാധാന്യം ടെലിവിഷന് നല്‍കുന്നു. പരസ്യങ്ങള്‍ക്ക് കൂടുതല്‍ വിശ്വാസ്യത കൊടുക്കാനും ടെലിവിഷന്‍ മാധ്യമത്തിനു സാധിക്കും.

0 comments:

Post a Comment