ആശയവിനിമയ മാതൃകകള് | Communication Models 7 - Westley and MacLean Model of Communication (1957)
ബി.എച്. വെസ്ലി, എം.എസ്. മക്ലിയന് എന്നീ
നിരീക്ഷകര് “A conceptual model for communication research” എന്ന തങ്ങളുടെ ലേഖനത്തിലാണ് ഈ
മാതൃകയെ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നത്. തിയഡോര് ന്യൂകോമ്പ് കണ്ടെത്തിയ ABX Modelന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ്
ഈ മാതൃക ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്.
ഇവിടെ A എന്നത് സന്ദേശം അയക്കുന്നയാളും (communicator) (ന്യൂസ് ഏജന്സി) C ഗേറ്റ്കീപ്പിംഗ് നടത്തുന്ന മാധ്യമ സ്ഥാപനവും (media/gatekeeper) B പ്രേക്ഷകരുമാണ് (audience).X1-Xn വരെയുള്ളത് വിവിധ വാര്ത്താ ഉറവിടങ്ങളെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു (news sources).fപ്രതികരണമാണ് (feedback).
ഒരു ദിനപത്രത്തില് നിരവധി വാര്ത്തകള് ദിവസവും ലഭിക്കുന്നു. മിക്കതും വാര്ത്താ ഏജന്സി വഴിയായിരിക്കും. ഈ വാര്ത്തകള് ഗേറ്റ്കീപ്പിംഗ് അഥവാ തരംതിരിക്കല് എന്ന പ്രക്രിയ വഴി ചുരുക്കുന്നു. ഇത് മാധ്യമപ്രവര്തകരുടെ ചുമതലയാണ്. ഒടുവില് ഈ വാര്ത്തകള് പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് എത്തുന്നു. പ്രേക്ഷകര്ക്ക് തങ്ങളുടെ പ്രതികരണം നേരിട്ടോ അഥവാ മാധ്യമം വഴിയോ പ്രധാന വിനിമയ ദാതാവായ വാര്ത്താ ഏജന്സിയെ അറിയിക്കാന് കഴിയും. ഇത്രയുമാണ് ഈ മാതൃകയിലൂടെ പറയുവാന് ശ്രമിക്കുന്നത്. ഗേറ്റ്കീപ്പിംഗ് എന്ന പ്രക്രിയയ്ക്ക് ആശയവിനിമയത്തില് ഉള്ള പ്രാധാന്യം വ്യക്തമാക്കുക എന്നതാണ് ഈ മാതൃകയുടെ ലക്ഷ്യം. വിനിമയത്തെ നിരവധി ഘടകങ്ങള് പ്രചോദിപ്പിക്കുകയും സ്വാധീനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു എന്ന് ഈ മാതൃക വ്യക്തമാക്കുന്നു.
ഇവിടെ A എന്നത് സന്ദേശം അയക്കുന്നയാളും (communicator) (ന്യൂസ് ഏജന്സി) C ഗേറ്റ്കീപ്പിംഗ് നടത്തുന്ന മാധ്യമ സ്ഥാപനവും (media/gatekeeper) B പ്രേക്ഷകരുമാണ് (audience).X1-Xn വരെയുള്ളത് വിവിധ വാര്ത്താ ഉറവിടങ്ങളെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു (news sources).fപ്രതികരണമാണ് (feedback).
ഒരു ദിനപത്രത്തില് നിരവധി വാര്ത്തകള് ദിവസവും ലഭിക്കുന്നു. മിക്കതും വാര്ത്താ ഏജന്സി വഴിയായിരിക്കും. ഈ വാര്ത്തകള് ഗേറ്റ്കീപ്പിംഗ് അഥവാ തരംതിരിക്കല് എന്ന പ്രക്രിയ വഴി ചുരുക്കുന്നു. ഇത് മാധ്യമപ്രവര്തകരുടെ ചുമതലയാണ്. ഒടുവില് ഈ വാര്ത്തകള് പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് എത്തുന്നു. പ്രേക്ഷകര്ക്ക് തങ്ങളുടെ പ്രതികരണം നേരിട്ടോ അഥവാ മാധ്യമം വഴിയോ പ്രധാന വിനിമയ ദാതാവായ വാര്ത്താ ഏജന്സിയെ അറിയിക്കാന് കഴിയും. ഇത്രയുമാണ് ഈ മാതൃകയിലൂടെ പറയുവാന് ശ്രമിക്കുന്നത്. ഗേറ്റ്കീപ്പിംഗ് എന്ന പ്രക്രിയയ്ക്ക് ആശയവിനിമയത്തില് ഉള്ള പ്രാധാന്യം വ്യക്തമാക്കുക എന്നതാണ് ഈ മാതൃകയുടെ ലക്ഷ്യം. വിനിമയത്തെ നിരവധി ഘടകങ്ങള് പ്രചോദിപ്പിക്കുകയും സ്വാധീനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു എന്ന് ഈ മാതൃക വ്യക്തമാക്കുന്നു.
0 comments:
Post a Comment